[Học TA] 6 cách nghĩ bằng tiếng Anh

Đây là một bài chia sẻ của một cô sinh viên có tên là Alena về các cách thức cô ấy đã dùng để cải thiện việc suy nghĩ bằng tiếng Anh, giúp ích rất nhiều cho việc học tiếng Anh của cô ấy. MLEC xin trân trọng chia sẻ cùng các bạn bản dịch và link gốc ở dưới để mọi người tham khảo.

Tôi không phải một người sinh ra đã nói tiếng Anh nhưng tôi có thể nghĩ bằng tiêng Anh. Tiếng Anh đã trở thành một phần cuộc sống của tôi. Tôi sử dụng TA mỗi ngày cho công việc, tôi trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh, xem phim tiếng Anh và kể cả trong mơ tôi cũng nói tiếng Anh.

Nghĩ bằng một ngoại ngữ là một điều cần thiết vì nó giúp gia tăng độ lưu loát và cho phép bạn kết nối với mọi người từ các nền văn hóa khác nhau. Bạn không nhất thiết phải cố gắng chuyển đến một vùng/quốc gia nói tiếng Anh như tôi đã từng nhưng việc đặt não bộ vào chế độ “chỉ tiếng Anh” thì chắc chắn sẽ phát huy tác dụng

 english-speech-process-scheme4.jpg

Dưới đây là một số mẹo mà tôi đã sử dụng

  1. Không sử dụng từ điển song ngữ.
    Tôi nhớ việc dành hàng giờ tra từ và nghĩ trong một cuốn từ điển chỉ có mỗi tiếng Anh. Tôi thích sử dụng từ điển giấy vì nó giúp tôi nhớ từ tốt hơn. Khi bạn tìm từ, việc lật từ trang này qua trang khác, một cách vô thức bạn đang lặp lại từ đó trong đầu. Với việc dành thời gian tìm nghĩa, bạn sẽ nhớ từ.
  2. Học từ vựng theo cụm từ, không phải các từ đơn lẻ.
    Não của chúng ta là những cố máy ghép nối khuôn mẫu (pattern-matching machines) ghi nhớ mọi việc với ngữ cảnh của chúng. Ta có thể xem trong Cambridge Advanced Learner’s Dictionary hoặc tìm kiếm trên google.
  3. Bắt đầu sử dụng từ vựng càng sớm càng tốt.
    Nếu chờ đến khi ngôn ngữ của bạn thận “chuẩn mực” rồi mới luyện nói thì bạn sẽ phải chờ cả đời mất! Tôi luôn tận dụng các cơ hội dù tôi rất sợ, vì tôi biết rằng “practice makes perfect”. Ngay khi tôi có cơ hội, tôi đã tình nguyện làm việc cho một tờ báo ở một trường cao đẳng ở Anh để viết bài và phỏng vấn mọi người. Mới đầu, nó thật khó và tôi đã mất rất nhiều thời gian để viết bản nháp. Sau 7 tháng với những kinh nghiệm làm việc tình nguyện cho Thời báo đại học Canada, họ đã quyết định tuyển dụng tôi thành phóng viên chính thức.
  4. Nói với chính mình bằng tiếng Anh.
    Khi tôi học tiếng Anh (và đến giờ vẫn học), tôi có thể tự kể cho mình nghe bất kỳ điều gì xảy ra trong ngày. Điều này mang đến cho bạn sự luyện tập việc giải thích mọi việc cho người khác.
  5. Có một người bạn nói tiếng Anh hoặc một người cùng học.
    Luôn dễ dàng hơn để trau dồi tiếng Anh với 1 người bạn đồng hành, đặc biệt nếu đó là một anh chàng, hoặc một cô nàng người bản ngữ. Tôi nhận ra sự tiến bộ vượt bậc của mình khi tôi chuyển đến sống cùng bạn trai mình. Thường xuyên trò chuyện trực tiếp, qua điện thoại, tin nhắn, và các hoạt động chung các khiến tiếng Anh của tôi xịn hơn và tôi không cần phải tự nói với chính mình nữa.
  6. Du lịch.
    Tôi tận dụng mọi cơ hội để đến các quốc gia nói tiếng Anh. Tôi đã gặp rất nhiều người trong những chuyến đi của mình và cố gắng giữ liên lạc với họ sau chuyến đi. Facebook, WhatsApp, Viber, và email là những kênh liên lạc hữu ích.

Thử thách lớn nhất là phải đối mặt với sự chán nản khi không thể bày tỏ hết suy nghĩ của mình. Bí mật là phải luôn suy nghĩ tích cực và ở hừng hực khí thế.

Alena Khabibullina

From <https://www.ilac.com/6-ways-to-think-in-english/>

Leave a Reply

