Một vài chia sẻ cá nhân luyện kỹ năng speaking

Kỹ năng speaking là một trong những kỹ năng được đánh giá là khó. Cái này là do bạn bè mình chia sẻ. Có cậu bạn thi TOEIC được 945 điểm nhưng việc nói của bạn ý còn một vài chỗ chưa thực sự tự tin. Vậy nên mình mạnh dạn góp nhặt những ý kiến của mọi người mà m đã áp dụng và thấy thú vị, hiệu quả để viết lên đây chia sẻ với mọi người. Ý kiến chủ quan cá nhân, không nhận gạch đá nhé 😀

social-networking-success

1. Nói chậm thôi, không cần phải quá nhanh

Đầu tiên mọi người nghĩ rằng việc nói nhanh sẽ khiến cho nó có vẻ Tây hơn. Nhưng thực ra không phải, muốn nói nhanh mà Tây thì bạn nên nghe rap bằng tiếng Anh cơ. Vì thực ra việc nói tiếng Việt quá nhanh của một số bạn cũng có thể dẫn đến hiện tượng dính chữ, và thực sự khó nghe đối với người khác, vậy đối với tiếng Anh thì sẽ trở nên không nghe thấy gì đâu.

Các bạn có tâm lý nói nhanh là vì đầu tiên các bạn nghe người nước ngoài nói nhanh quá bạn không nghe được nên cứ nghĩ rằng ta nói nhanh là ta cũng giống Tây, phải không? Hì hì. Nhưng sẽ gặp phải vấn đề ngay chỗ này, một số bạn nói với mình rằng họ bị bí ý tưởng, không có ý tưởng gì để nói tiếp câu chuyện, do đó không thể nói nhanh tiếp được nữa.

Vậy nên: Các bạn cứ nói chậm thôi, cứ nói từ từ thôi

– Để đảm bảo bạn nói với tốc độ mà não mình có thể nghĩ tiếp để nói tiếp

– Để bạn nói được “tròn vành rõ chữ”

– Để bạn cảm thấy tự tin hơn khi phát âm và không gặp phải các lỗi nối âm, để có được âm vị và ngữ điệu hay nhất

Nhưng dĩ nhiên là không quá chậm nhé. Hãy “điều khiển” tốc độ nói phùhợp như nguyên tắc nói căn bản để có thể đạt được những gì bạn muốn.

2. Phát âm tất cả các âm trong từ

Đây là quy tắc của việc phát âm tiếng Anh, rằng tất cả các âm trong từ đều phải được phát âm, và đặc biệt là chỉ trong 1 hơi duy nhất thôi, không có việc ngắt hơi giữa từ rồi mới nói nốt nhé.

Và do vậy việc nói tiếng Anh chậm ở trên sẽ góp phần giúp chúng ta làm quen được với việc nói đủ âm và rõ âm. Trong tiếng Anh quan trọng nhất trong 1 từ là nguyên âm và âm cuối, phát âm lệch cái đó thôi là ra từ khác liền (nine, nice, night…, my mine, mice, might…)

Điều này sẽ khiến cho người nghe phải căng tai ra nghe và hỏi lại. Chính vì vậy, bạn nên tập trung tới từngâm trong từ và không bỏ sót âm nào thì kỹ năng speaking của bạn sẽ được cảithiện một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, đây không phải là một việc đơn giảnmà đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và cố gắng trong luyện tập. Hãy kiên nhẫn với việc luyện tập này vàbạn sẽ thấy sự tiến bộ rõ rệt trong việc nói tiếng Anh!

3. Ngữ pháp

Mọi người khuyên là học nói tiếng Anh thì nên quên ngữ pháp đi, mình cũng nghĩ vậy, nhưng điều mình đang muốn nói ở đây là việc các bạn áp dụng những mẫu câu, những cấu trúc mới học, vào trong việc nói để các bạn làm cho việc nói tiếng Anh và sau này là việc viết tiếng Anh của mình sẽ trở nên đa dạng và linh hoạt hơn rất nhiều, khi đó sẽ tiến đến với việc đạt điểm cao trong các kỳ thi.

Nguyên tắc này có thể xem là một chìakhóa vàng để bạn hoàn thiện kỹ năng speaking của mình!

4. Ghi âm lại những gì bạn nói

Ghi âm lại những gì bạn nói được xem là biệnpháp tốt nhất giúp bạn kiểm tra xem mình đã nói đúng chưa? Người khác có hiểubạn đang nói gì không? Nhận biết được sự thay đổi trong giọng nói của bạn làbước cần thiết đầu tiên để hoàn thiện khả năng nói tiếng Anh của bạn. Trongviệc thực hành kỹ năng speaking với chiếc máy ghi âm của mình, bạn có thể nhận biếtđược những lỗi sai trong phiên âm, ngữ pháp, trọng âm, ngắt câu, nối từ. Trìnhtự thực hành có thể là:

– Ghi âm (dùng điện thoại hoặc máy tính đều được)

– nghe lại và check, take note những từ phát âm chưa chuẩn, chưa hay

– Ghi âm lại.

Đối với việc học này chúng ta có thể nghĩ đến phương pháp Mimic mà EnglishCentral (www.englishcentral.com) đang đem đến cho chúng ta.

Với tư cách của 1 người đã từ việc học trên EnglishCentral trong 4 tháng liên tục để có thể nói được tiếng Anh và sau đó may mắn trở thành người đại diện cho chương trình ấy ở Việt Nam, mình tin rằng việc học trên này sẽ không chỉ có mình giới thiệu với các bạn, mà trên thực tế các thầy cô có tiếng khác cũng nói về việc luyện tập ở chương trình này.

Đây là HDSD mình làm và muốn gửi tặng các bạn: https://www.dropbox.com/s/5xvivglmdg5dp8i/HDSD_Hocvien_Dec2014.pdf?dl=0

Các vấn đề liên quan có thể gọi điện cho mình để hỏi theo số: 0984 342 346 hoặc 0947 888 346 (vult.luu@live.com)

Các bạn cũng có thể bật phim, hoặc bản tin ở VOA lên rồi vừa nghe họ nói, nhìn script và đọc theo.

Có 2 việc các bạn có thể dùng để luyện tập đó là việc đọc thật nhanh và đọc thật to (phải đảm bảo lưu loát nên không phải là gào lên đâu nhé 😉 )

5. Nói tiếng Anh với chính mình

Đây là một thói quen nghe có vẻ tự kỉ, nhưng thực tế mình thấy thì nó đúng là tự kỉ, nhưng thiếu 2 từ “ám thị” ở sau đấy nữa. Có nghĩa là với việc tự nghĩ ra những câu nói (rất đơn giản, như hỏi tên, hỏi tuổi, hỏi ăn cơm chưa, hỏi đi tắm chưa…) rồi tự hỏi và tự trả lời như thế mình đang nói chuyện với 1 người khác. Việc này sẽ giúp những lần bạn nói, bạn hỏi thăm những người khác với 1 phong thái tự tin và tự nhiên nhất.

Đừng ngại người khác nghĩ về bạn như 1 đứa trẻ tự kỷ, mà hãy ngại chính mình khi không thể tự chia sẻ với bản thân những điều rất đỗi giản dị về chính mình nhé ;P

Đây là một thói quen tốt để có được ngữ điệu tự nhiên nhất (thứ khó nhất khi học nói 1 ngôn ngữ mới)

6. Âm lượng vừa đủ

Việc nói chuyện với âm lượng không quá to hoặc nhỏ không chỉ giúp bạn có được mục đích việc giao tiếp, có được sự lịch sự và có được sự tự tin khi nói tiếng Anh nữa (nói chung là quá nhiều lợi). Thế nên là hãy học cách kiểm soát âm lượng khi giao tiếp với người khác. Nhưng

– Khi chỉ có một mình, bạn có thể hét thật to nhưng vẫn cố gắng phát âm thật chuẩn (nguyên âm và âm cuối)

– hoặc nói thật nhỏ với chính mình, nhớ là vẫn phải luôn luôn cố gắng phát âm thật chuẩn nhé nhé nhé 😀

1 phút dành cho chương trình bản tin

Hiện tại mình có tổ chức học phát âm cho các bạn nào muốn học phát âm lại từ đầu

Thông tin ở đây: http://goo.gl/Z89Ha4

Xin hết.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, chúc các bạn sớm có thể nói tiếng Anh lưu loát và tự tin.
Skype(email) của mình để các bạn có thắc mắc gì liên quan có thể liên lạc: vult.luu@live.com

One thought on “Một vài chia sẻ cá nhân luyện kỹ năng speaking

Leave a Reply

