Cái tôi và sự thành công!

Từ cổ chí kim, đã có biết bao người viết về đề tài thành công. Biết bao nhiêu anh hùng, kẻ sĩ trong thiên hạ đã luận về thành công, người nói là nhân, kẻ cho là trí, ai cũng có cái lý của riêng mình. Thành công là gì, và làm thế nào để thành công? Chỉ với hai câu hỏi nho nhỏ ấy thôi cũng đủ lấy đi biết bao suy nghĩ trăn trở, tốn không biết bao nhiêu giấy mực của những nhà tư tưởng, nhà hiền triết của mọi thời đại. Họ đều nói rằng thành công cần có niềm tin vào bản thân. Vậy chẳng phải niềm tin vào bản thân cũng tựa hồ như tin vào cái tôi của mình hay sao. Vậy cái tôi của mình ở đâu thì tốt, to như nào thì vừa, bé bao nhiêu là đủ?

aa

Câu chuyện kể về 1 người chỉ luôn tin vào bản thân mình, vị kỷ tới cùng cực, một người luôn có niềm tin trong bất kì việc gì mình làm, đến mức phát cuồng về bản thân. Anh ta không nghe ai, cho dù là bất cứ chuyện gì, ai khuyên nhủ cũng đều bỏ ngoài tai không mảy may bận tâm. Rồi có một hôm anh ta có việc lên huyện, cây cầu bắc qua suối đã bị trận nước lũ đêm qua làm cho sạt lở hai bên đầu cầu nghiêm trọng, không ai dám đi qua cầu, mọi người cũng đã rào lối đi lại, đề biển cấm đi qua, nguy hiểm. Ấy thế mà chàng trai vẫn liều lĩnh bước qua biển cấm cũng như hàng rào để đặt chân lên cây cầu đang rung lắc dữ dội dưới sức cuốn của dòng nước lũ. Chàng vẫn mỉm cười đầy tự tin sải bước.

Anh ta đi đến giữa cầu, một mảng đất rất lớn ở bên mố cầu bên kia sụt xuống, cây cầu đổ nhào xuống và chàng trai đã bị cuốn trôi theo dòng lũ…

Như vậy, cái sự thành công mà chàng ta nghĩ rằng mình có thể an toàn đi qua cầu – đã không xảy ra, nghĩa là anh ta đã không thành công, không đạt được mục tiêu đề ra, hay nói cách khác là thất bại. Anh ta đã để cho cái tôi của mình vượt qua mọi cản trở, khuyên bảo của mọi người để đặt chính mình vào tình huống nguy hiểm.

Nhưng chuyện gì xảy ra nếu anh ta đi qua cầu bình an vô sự? Khi mà cái tôi của anh ta đã đem đến cho anh ta sự thành công. Kéo theo đó là dân tình ủng hộ, mọi người sẽ dỡ bỏ hàng rào, biển cấm và lại tiếp tục đi qua cầu để sang bên bờ bên kia. Và rồi có biết bao nhiêu người được may mắn như vậy, hay sẽ lại bị dòng nước cuốn trôi như chàng trai thiếu may mắn kia?

1_27_2012co-4-la-2

Như vậy, trong thành công còn cần có phần của may mắn nữa.

Có một câu chuyện khác kể về một anh lính cực kỳ trung thành trong một cuộc chiến tranh biên giới. Anh gạt bỏ cái tôi của mình và tin theo mọi chỉ huy của thủ trưởng, anh sẵn sàng dẹp bỏ mọi suy nghĩ, ý tưởng về lịch trình hành quân, các dàn quân trong lúc hành quân, thời điểm tiến đánh và nghe theo (cũng như khuyên nhủ mọi người nghe theo) thủ trưởng. Anh này còn có khả năng quan sát và tính toán được thời tiết, độ ẩm. Trong trận đánh sớm mai nếu trời nắng thì mọi chuyện sẽ tiến hành rất chuẩn theo tính toán của thủ trưởng, vì ông này đã không tính đến vấn đề thời tiết sẽ ảnh hưởng đến việc kéo pháo qua những khu đất lầy. Anh lính im lặng nghe theo thủ trưởng, cất cái tôi của mình vào một góc và không hề để cho suy nghĩ về việc quan sát sao  và gió của mình làm ảnh hưởng tới kế hoạch tác chiến.

Và kết quả, cả đoàn quân ấy đã không hoàn thành được trận chiến mà thậm chí còn phải bỏ mạng tại chiến trường.

Vậy là cái tôi bé nhỏ của anh lính kia, phải chăng đã quá nhỏ bé?

Cái tôi cá nhân của một người là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá một con người, một người có thế là một người tự tin, cá tính, cũng có thể là một người tự ti, nhút nhát. Cái tôi của mỗi người có một sự tác động và ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công của người ấy, nhưng sự thành công ấykhông chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân đó, mà còn có ảnh hưởng tới biết bao con người khác nữa. Những người nhìn tấm gương đó để phấn đấu theo thành công, những người vì sự thành công đó mà tự ti, sợ hãi, không dám phấn đấu. Những người vì cái tôi to lớn đã thành công mà đi theo con đường đó, không mảy may suy nghĩ. Những người vì cái tôi nhỏ bé không dám nói ra sự hiểu biết của mình mà đã phải trả giá.

Định vị cái tôi đúng đắn để đạt tới thành công

Trong cuộc sống, không phải lúc nào kết quả cũng là bi quan và tiêu cực như vậy, nhưng không phải lúc nào kết quả cũng hài hòa, tốt đẹp như ta mong muốn. Điều quan trọng để ta đạt đến thành công là biết mình, biết người, biết được nơi mình đang đứng và nơi mình muốn đến. Làm sao để có thể hài hòa bản thân trong tổng hòa mối quan hệ với xã hội, cuộc sống của mọi người xung quanh, để không phải là một tấm gương liều lĩnh, cũng không phải là một con người nhu nhược đáng thương. Để đạt được điều này, không gì tốt hơn việc hiểu và ý thực được mình là ai, mình đang đứng ở đâu trong xã hội, các quyết định của mình có ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống của mọi người xung quanh, từ đó ý thức được “kích thước” cái tôi của mình.

LTV 07/4/14

Leave a Reply

